Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Kiểm tra chất lượng đào tạo đại học: Vẫn còn bất cập?

TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng cần coi xét kỹ quy định của pháp luật trước khi kết luận ĐH Tôn Đức Thắng "quay lưng" với thẩm định và công nhận điều kiện bảo đảm chất lượng.
Theo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cùng ĐH Tôn Đức Thắng "không hợp tác" các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục thực hiện việc giám định và xác nhận điều kiện bảo đảm chất lượng.
Sau khi đại diện hai trường này phản hồi, Bộ GD&ĐT cho rằng ĐH Tôn Đức Thắng đang nhầm lẫn khái niệm giữa kiểm định và thẩm định khi từ chối cộng tác với lý do “kiểm định chất lượng trong nước là tào lao”.


Thiếu cơ sở pháp lý hoàn chỉnh?
đàm đạo với Zing.vn, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ Giáo dục, cho rằng bộ đã thiếu khung cơ sở pháp lý để ủy quyền cho trung tâm kiểm định tiến hành thẩm định chất lượng các trường đại học. Mặt khác, có bất cập giữa việc chọn lọc tổ chức kiểm định của trường đại học và chế tài kiểm định theo quy định của luật.
Ông Vinh cho rằng cứ Luật Giáo dục Đại học (khoản 1, điều 55) và Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014, việc kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục đại học là đúng luật định. Như vậy, nếu Bộ Giáo dục có văn bản đề nghị, các trường phải tham dự kiểm định theo đề nghị của cơ quan quản lý quốc gia về giáo dục.
Điều này cũng hạp quyết định số 158/QĐ-TTg của Thủ tướng ngày 29/01/2015 về việc duyệt đề án thí nghiệm đổi mới cơ chế hoạt động của ĐH Tôn Đức Thắng giai đoạn 2015-2017. Trong đó, quyết định ghi rõ: "thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo quy định để bảo đảm chất lượng đào tạo".
Như vậy, khi cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu kiểm định, ĐH Tôn Đức Thắng phải thực hành vì đây chính là nghĩa vụ giải trình của trường đại học.
Mặt khác, Thông tư 12/2017/TT-GDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học lại ghi rằng cơ sở giáo dục đại học "...được chọn lọc tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để thực hành việc đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cho từng tuổi". Điều đó cho phép ĐH Tôn Đức Thắng có thể lựa chọn một tổ chức kiểm định khác nếu muốn và không rõ thuộc tính chế tài theo luật định.

Tags:liên thông cao đẳng lên đại học ,văn bằng 2 luật hà nội ,đại học ngôn ngữ anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét