Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Dự thảo trường ĐH sẽ tự quyết mức học phí?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học đề xuất một số nội dung đáng để ý như các phương án về công nhận hiệu trưởng và hiệu phó, trường đại học tự quyết định mức học phí... 
Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học được quyền chủ động xây dựng và quyết định mức giá dịch vụ đào tạo theo quy định của Chính phủ về giá dịch vụ đào tạo, đảm bảo xứng với chất lượng đào tạo. Giá dịch vụ đào tạo phải được ban bố công khai cho từng niên học, khoá học cùng với thông báo tuyển sinh.
Trong khi đó, theo Luật Giáo dục đại học 2012 quy định: “Chính phủ quy định nội dung, phương pháp xây dựng mức học phí, lệ phí tuyển sinh, khung học phí, lệ phí tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập” và “Cơ sở giáo dục đại học công lập được quyền chủ động xây dựng và quyết định mức thu học phí, lệ phí tuyển sinh nằm trong khung học phí, lệ phí tuyển sinh do Chính phủ quy định”.

dự định, có 36 điều thuộc 10 chương trên tổng số 73 điều, 12 chương của Luật Giáo dục Đại học sẽ được sửa đổi nhằm mở rộng khuôn khổ và nâng cao hiệu quả của tự chủ giáo dục đại học, nâng cao năng lực quản trị của các cơ sở giáo dục đại học cũng như đổi mới quản lý đào tạo để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiệm cận với các chuẩn quốc tế.
Trước đó, phần nhiều ý kiến đóng góp về Bộ GD&ĐT cho rằng, nếu khai triển ngay chương trình và SGK năm học tới sẽ khó yên tâm về chất lượng, khi sự chuẩn bị về các điều kiện chưa bảo đảm, hàng ngũ viết sách sẽ gặp sức ép thời gian, nếu viết vội, không thể có sách tốt được.
Tuy nhiên, khi lùi thực hiện chương trình 2 năm lại nảy sinh nhiều vấn đề. quyết nghị của Quốc hội yêu cầu phải đảm bảo không tăng kinh phí khi chương trình chậm hơn so với tiến độ. Nhưng những vấn đề khác như bổ dưỡng kiền và kế hoạch điều chỉnh chương trình hiện hành thì chưa được bàn kỹ.
Đại biểu Trần Thị Dung băn khoăn, ngành giáo dục phải mất tới 9 năm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông hiện hành mà giờ có hàng vạn cơ sở giáo dục không biết việc điều chỉnh nội dung chương trình sẽ như thế nào. Vậy ai là người được điều chỉnh chương trình; ai kiểm định, đánh giá và chịu trách nhiệm với việc điều chỉnh này.
Tags: học đại học online miễn phí,học đại học qua mạng ,học luật online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét