Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Các trường đại học được lập mới doanh nghiệp

Chiều qua, 24/11, Bộ GD&ĐT đã có buổi trao đổi với báo chí can dự đến dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục Đại học đang được đưa ra lấy ý kiến công luận. Một trong những điểm mới của dự thảo Luật sửa đổi lần này là cho phép các cơ sở giáo dục Đại học được thành lập doanh nghiệp, công ty.
bàn bạc với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, Dự thảo Luật sửa đổi đảm bảo tính thiết thực, khả thi phê chuẩn việc chọn lọc sửa đổi, bổ sung những nội dung để giải quyết vấn đề “nút thắt” trong thực hiện đổi mới giáo dục Đại học, nhằm triển khai hiệu quả tự chủ Đại học và huy động được các nguồn lực trong và ngoài nước cho phát triển giáo dục ĐH. song song phải tạo được môi trường pháp lý chắc chắn, thông thoáng và hấp dẫn để đào tạo nguồn nhân công chất lượng cao, có tư duy đổi mới, năng lực sáng tạo, là khâu đột phá chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo nền kinh tế tri thức cho sơn hà.
Tạo cơ hội tiếp cận thị trường

Giang Sơn
Một trong những điểm mới được bà Nguyễn Thị Kim Phụng nhắc đến đó là tại điều 14 của dự thảo Luật sửa đổi lần này đã cho phép các cơ sở giáo dục Đại học được thành lập doanh nghiệp, công ty. Mục đích thúc đẩy nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tiễn. Nếu để các nhà khoa học tự thương nghiệp hóa thì kết quả không cao. Vì vậy cần phải có cơ chế doanh nghiệp để chuyển tải, thương nghiệp hóa các kết quả nghiên cứu đó.  Cơ chế này cũng xúc tiến được quá trình đào tạo gắn với thị trường của các nhà khoa học, bán được kết quả của mình.
Về nội dung này, bà Vũ Thị Lan Anh, phó hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội cho biết ở nước ngoài, các cơ sở giáo dục Đại học đều chú trọng nhiều đến kết nối doanh nghiệp. Họ kết nối chặt đẹp để thí nghiệm sản xuất kinh dinh, phân phối làm ra sản phẩm. Luật giáo dục của Pháp quy định: các cơ sở giáo dục ĐH được tự xác định cơ cấu của mình. Trong đó, các cơ sở giáo dục ĐH Pháp hoàn toàn được phép thành lập các doanh nghiệp.
Dự thảo Luật sửa đổi cũng đề cập đến một vấn đề đang được dư luận quan tâm đó là hội đồng trường. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hội đồng trường đã được quy định cụ thể trong Luật Giáo dục Đại học 2012. Nhưng đến nay, mới chỉ có khoảng 34% trường Đại học công lập có hội đồng trường. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cũng nhấn quy định này chưa được các trường triển khai, thực hiện nghiêm chỉnh. duyên cớ được bà Phụng cho hay có thể do các trường chưa có sự chuẩn bị cho tự chủ. Quy chế cũng chưa rõ ràng. Các chế tài chưa đủ mạnh. “Hiện nay, chúng ta chú trọng hiệu trưởng, hiệu phó. quờ nhân tài đều nằm trong ban giám hiệu nên hội đồng chưa thể vượt qua được vai trò của ban giám hiệu nhà trường. Do đó, lần sửa đổi này quy định cụ thể cơ cấu trong hội đồng trường, quyền, trách nhiệm lẫn sự chi phối đối với ban giám hiệu. Khi có hội đồng trường đủ mạnh, cơ quan chủ quản dần trao quyền lực cho hội đồng trường. Mặt khác, dự thảo cũng đưa ra hai phương án để dư luận góp  ý, lựa chọn đối với việc bổ nhiệm hội đồng trường. Một phương án là các cơ quan chủ quản, một phương án là Bộ GD&ĐT” - bà Phụng phân tích.
Theo bà Phụng nếu để cho các bộ ngành có quyền bổ nhậm hiệu trưởng thì dễ thì xẩy ra tình trạng cơ quan bộ ngành tận dụng nguồn nhân công để bổ nhậm những người thỉnh thoảng chưa đạt chuẩn.
Còn giao cho Bộ GD&ĐT thì sẽ có một mặt bằng chung, người được bổ nhiệm phải đạt được hai điều kiện: thực hiện theo đúng quy trình và đủ điều kiện.

Tags:đại học trực tuyến ,đại học từ xa hà nội , học đại học qua mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét