Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Thi Cao đẳng quốc gia 2018: Lo ngại nếu không ra mắt đề minh họa

Vấn đề được học sinh và đay nghiến quan hoài trong những ngày qua là nội dung chương trình lớp 11 chiếm tỷ lệ bao lăm trong đề thi Trung học phổ thông nhà nước 2018.
hướng dẫn ôn tập thay đề minh họa
Mối quan tâm này càng lớn khi ngày 4.10 Bộ GD-ĐT chính thức thông báo sẽ không công bố đề thi minh họa của năm 2018, thay vào đó là chỉ dẫn ôn tập và học trò (HS) có thể tham khảo đề thi năm 2017 cùng với hướng dẫn này.


Bộ lý giải: “Ngay đầu niên học 2017 - 2018, Bộ đã thông tin chủ trương tổ chức kỳ thi PTTH quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018 và những năm tiếp theo. Theo đó, phương thức tổ chức các môn thi, bài thi trong những năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017; nội dung thi năm 2018 nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11, năm 2019 bao gồm cả chương trình Phổ thông trung học như Bộ GD-ĐT đã thông tin từ năm 2016”.
Nội dung lớp 11 chiếm tỷ lệ bao lăm ?
thông tin này vẫn chưa trả lời được những vấn đề mà nhiều HS và cha nội (GV) các trường Trung học phổ thông đang băn khoăn, đó là chương trình lớp 11 trong đề thi năm nay có liều lượng thế nào, mức điểm của nội dung kiến thức lớp 11 chiếm bao nhiêu điểm trong thang điểm 10… để có kế hoạch ôn tập hiệp.
Bà Phan Thị Luyến, Hiệu trưởng Trường PTTH Thực nghiệm (Hà Nội), cho biết: “Không chỉ HS mà GV của chúng tôi rất trông mong sẽ có đề minh họa để tưởng tượng cấu trúc đề thi, tỷ lệ kiến thức lớp 11 so với lớp 12 trong đề thi như thế nào”.
Bà Luyến lo ngại, nếu Bộ chỉ ban hành một chỉ dẫn chung chung như mọi năm thì các trường sẽ thấy rất mung lung. Nếu ôn tập cả chương trình lớp 11 thì nặng, mà tự ý ôn trọng tâm phần này, bỏ phần kia cũng không được. “Dù có hướng dẫn nhưng kèm theo đề minh họa để tham khảo thì sẽ tốt hơn”, bà Luyến nêu ý kiến.
Nhiều lãnh đạo các trường có chung yêu cầu Bộ nên có hướng dẫn dạy học và ôn tập sớm nhất, chi tiết nhất để các trường có định hướng kiên cố chứ không chỉ suy đoán như bây giờ. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Yên Hòa (Hà Nội), nhấn mạnh thêm: “Sau khi có hướng dẫn, Bộ cũng cần bám vào chỉ dẫn đó để ra đề, tránh tình trạng chỉ dẫn một đằng, ra đề một nẻo”.
Khó phân định rẽ ròi kiến thức các lớp
Một chuyên gia trong ngành giáo dục san sớt với Thanh Niên, hàng chục năm trước, quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tuyển sinh Đại học, CĐ luôn có câu: “Đề thi nằm trong chương trình PTTH, cốt yếu lớp 12” và mọi việc dạy, học vẫn diễn ra bình thường, không có băn khoăn, thắc mắc gì cả. Tuy nhiên, vài năm gần đây Bộ lại phân định ra năm này thì có chương trình lớp 12, sang năm có chương trình lớp 11, năm sau lại có cả chương trình lớp 10… “Tôi thấy rất khó hiểu là vì sao phải thay đổi trong khi trước đây chỉ cần một câu như vậy là đủ. Hơn nữa, chương trình của chúng ta hiện thời được thiết kế theo dạng xoáy trôn ốc, tri thức của lớp trên là tiếp nối, tăng cường của lớp dưới, nên việc phân định rẽ ròi kiến thức của từng lớp là không khả thi”, người này nói.

Từ khóa: ngành dược  , ngành luật kinh tế , học ngôn ngữ anh ra làm gì  , văn bằng 2 quản trị kinh doanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét