Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Éo le học phí ĐH nhỏ hơn PTTH

Đầu tư cho giáo dục phổ thông không lớn như đầu tư cho giáo dục đại học. Nhưng nghịch lý ở chỗ học phí 4 - 5 năm ĐH chỉ bằng học phí một năm ở phổ biến.
Theo thông báo của các trường ĐH thì học phí của các trường ngoài công lập chỉ từ hơn 10 triệu đến hơn 50 triệu đồng/năm. Thông tin từ ĐH Đại Nam cho biết học phí của trường cao nhất là ngành dược khoa 2,4 triệu đồng/tháng. Tiếp đến là ngành điều dưỡng 1,9 triệu đồng/tháng, ngành du lịch và lữ hành là 1,5 triệu đồng/tháng, các ngành còn lại là 1,2 triệu đồng/tháng.


Trường Đại học tư thục Phương Đông học phí năm nay không quá 15 triệu/năm. Trường cũng đưa ra lịch trình tăng học phí 10%/năm. Đại học Thăng Long cao nhất ngành lữ khách là 20 triệu đồng/năm, ngành ngôn ngữ, điều dưỡng là 19 triệu đồng/năm, các ngành khác là 18 triệu đồng/năm. Trường cũng thông tin lịch trình tăng học phí là 5%/năm. Trường ĐH  Hoa Sen học phí chương trình tiếng Việt từ 3 triệu đến 3,9 triệu đồng/tháng. Còn chương trình tiếng Anh từ 4 triệu đến 4.3 triệu/tháng. Cao hơn một chút có ĐH quốc tế Hồng Bàng là 700.000 đồng đến 1.100.000 đồng/tín chỉ. Còn tại Đại học FPT, học phí ngành ngôn ngữ là 18,9 triệu đồng/học kỳ, các ngành khác là 25,3 triệu đồng/học kỳ.
Như vậy, tính ra, học phí của các trường Đại học ngoài công lập kể cả các trường được cho là cao như bây giờ thì 4 niên học mới chỉ bằng một năm học phí của học trò phổ thông. Mức học phí 9 kỳ của ĐH FPT với ngành tiếng nói là 179 triệu đồng, các ngành khác là 227,7 triệu đồng. Trong khi đó, học phí bậc học tiểu học của hệ thống FPT là 3,5 triệu đồng/tháng, cộng với tiền ăn, tiền săn sóc bán trú vào khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng tức thị khoảng hơn 50 triệu đồng/năm (chưa kể xe đưa đón).
Học phí tại trường tiểu học Lý Thái Tổ, Cầu Giấy, đối với lớp học Anh ngữ là 3,5 triệu đồng/tháng, lớp Chất lượng cao là 1,8 triệu đồng/tháng. Học phí học ngoại ngữ cho trẻ sẽ thu theo năm, đối với lớp Anh ngữ, khoản thu này là 16,5 triệu đồng/năm, lớp Chất lượng cao là 12,1 triệu đồng/năm.  Như vậy, tính bình quân, ở tiểu học, mỗi năm phụ huynh của trường đóng từ 30 triệu đến 52 triệu đồng.
Tại trường tiểu học Nguyễn Siêu, học phí chương trình nhà nước Việt Nam hệ chất lượng cao tiểu học là 5 triệu đồng/tháng. Đó còn chưa kể phí giữ chỗ đối với hệ này là 10 triệu đồng, phí nhập học 2 triệu đồng, phí hỗ trợ cơ sở vật chất và phát triển nhà trường 1,5 triệu đồng/năm. Tại trường phổ biến Sao Việt, TPHCM, mức học phí được nhà trường thông tin nao núng từ trên 63 triệu đến trên 176,6 triệu đồng/năm. Mức học phí một năm của những trường này còn cao hơn học phí 4 năm học Đại học của những trường như Đại học Đại Nam, Thăng Long, 10  đến 15 lần.

Xem thêm: học đại học trực tuyến miễn phí ; học luật online ; liên thông đại học giao thông vận tải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét