Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Không được giảm biên chế dùng biện pháp hành chính

Nhiều chuyên gia và cán bộ quản lý giáo dục cho rằng việc sử dụng nguồn lực hiệu quả để tăng năng suất cần lao chính là giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy.
Cần giải pháp riêng cho các cấp học
Theo các chuyên gia, dù một trong những mục tiêu mà Nghị quyết T.Ư 19 đặt ra là đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước (so với năm 2015) nhưng với các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục thì chẳng thể cắt giảm một cách máy móc. Cần phải bóc tách giáo dục ĐH với giáo dục phổ thông và măng non để có giải pháp cụ thể ăn nhập cho từng lĩnh vực.
“Một điều kiên cố là với giáo dục phổ cập thì quốc gia phải lo. Nghĩa là không thể đặt vấn đề giảm biên chế hay giảm ngân sách, mà phải đặt vấn đề làm sao để chi ngân sách hiệu quả, công bằng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, ông Lê Hoàng Anh, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Quốc hội, san sớt.
Ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia độc lập về chính sách công, cũng cho rằng chủ trương tìm câu trả lời cho bài toán giải quyết hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập của Nghị quyết 19 là tốt, nhưng giải pháp thì chưa rõ với khối giáo dục đào tạo. “Trong giáo dục phải chia ra 3 khu vực với 3 triết lý riêng: ĐH, phổ biến, măng non. bởi vậy chẳng thể có một công thức tiếp cận cho cả hệ thống được”, ông Đồng nhận xét.
Cũng theo ông Đồng, một khi coi giáo dục phổ biến là dịch vụ công thiết yếu, thì nên giao tự chủ cho trường, để nhà trường tự tính nết phương án nhân sự của mình. Trường muốn giữ kiền giỏi thì phải trả lương lậu xứng đáng với năng lực, hiệu quả lao động. Tự khắc phần biên chế, nhân sự sẽ thay đổi. Đó là cách thay đổi từ dưới lên chứ không phải bằng một biện pháp hành chính từ trên xuống, đề nghị phải cắt giảm bao nhiêu.
đồng đẳng công, tư
“Với khối giáo dục phổ quát cũng phải tạo sức ép để trường công phải cạnh tranh công bằng với trường tư. Muốn thế thì cách tốt nhất là đổi thay cách phân bổ nguồn lực. Thay vì đầu tư tiền cho trường thì đầu tư cho học trò, tài trợ theo đầu học trò. Sự cạnh tranh buộc đơn vị phải thay đổi cách nghĩ, cách làm thì thế tất sẽ thay đổi cách sử dụng con người, chính là vấn đề biên chế”, ông Nguyễn Quang Đồng nêu ý kiến.

Tags:học đại học từ xa có tốt không , học đại học trực tuyến miễn phí, liên thông trung cấp lên đại học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét