Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Đảm bảo tính hiệu quả vững chắc, thực hiện thành công mục tiêu đào tạo đất nước

“Sau khi Bộ GD&ĐT đề xuất về việc giãn tiến độ 1 năm thực hành chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ biến mới, Thủ tướng Chính phủ đồng ý, yêu cầu Quốc hội cho lùi thời gian 1 năm khai triển thực hiện chương trình sách giáo khoa mới, theo tôi đây là 1 quyết định đúng đắn”, PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) hi vọng.
PGS.TS Võ Văn Minh – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: Vào tháng 5/2017 khi góp ý về dự thảo Chương trình giáo dục phổ quát tổng thể, tôi cũng đã có ý kiến về lịch trình thực hành Chương trình, sách giáo khoa mới và đã đề cập đến việc lùi thời kì thực hành như thế này rồi. Theo tôi, lần đổi mới giáo dục lần này mặc dù vẫn còn có ý kiến khác nhau xung quanh Chương trình, sách giáo khoa nhưng khách quan trông coi về cách tiếp cận, cách làm thì rõ ràng lần này có sự chuẩn bị chu đáo hơn, có nhiều nội dung đổi mới triệt để hơn, có sự thu nhận quan điểm của nhiều bên hệ trọng hơn,… Điều đó đã biểu đạt sự thận trọng, cầu thị và trách nhiệm của Bộ GD&ĐT cũng như người tham dự soạn Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.



Tuy nhiên, với cách làm thận trọng như vậy nên đến nay các mốc thời gian đã được quốc hội duyệt y chưa thực hiện kịp. Một số người cho rằng những mục tiêu vĩ mô của giáo dục cứ lùi, khất trình diễn.# sự thiếu thận trọng trong việc lập kế hoạch. Song nếu nhìn ở khía cạnh tích cực thì đó cũng là biểu thị tinh thần cầu thị, cẩn trọng không chủ quan trong giáo dục.

“Có thể nói lần này, Chương trình giáo dục phổ quát tổng thể có nhiều điểm mới cơ bản so với trước đây (nói chung là khác nhiều) và cũng mới được phê chuẩn. Theo trình tự thì căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ quát tổng thể sẽ xây dựng chương trình chi tiết cho từng môn học từ đó mới biên soạn sách giáo khoa ứng.

Từ sách giáo khoa mới sẽ chỉ dẫn giáo viên phổ quát tiếp cận nội dung, phương pháp dạy, hướng dẫn học cho học sinh hợp với mục tiêu cụ thể,… Với cách tiếp cận logic, chặt như vậy thì việc chậm trễ ban hành Chương trình giáo dục phổ quát tổng thể sẽ phải lùi thời gian cho việc soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học và hoạt động giáo dục; soạn, thẩm định, thực nghiệm sách giáo khoa mới một cách kỹ càng.

Tiếp đến là tập huấn, tẩm bổ cha,… cũng là những nhiệm vụ vô cùng quan yếu. Chúng ta không vì áp lực thời kì mà cố đẩy nhanh tiến độ cho đúng hạn. Đấy cũng là đích của giáo dục - giáo dục không thể vội, vội vã; sờ soạng phải chặt, thang bậc mới đảm bảo tính hiệu quả bền vững,…”, PGS.TS Võ Văn Minh nhấn mạnh.

PGS.TS Võ Văn Minh phân vua: “Tôi hoan nghênh Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng như các bên liên quan đã hết sức rứa và trách nhiệm đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục & đào tạo. Về lâu dài, những việc cần phải quyết định căn cơ hơn nữa đó là phải quan tâm đầu tư phát triển các trường đại học sư phạm – đây chính là nhiệm vụ hết sức quan yếu đối với công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Nếu Chương trình giáo dục phổ biến tổng thể tốt, sách giáo khoa tốt mà chất lượng tía kém, điều kiện sống của cha nội thấp thì khó có thể nào thực hành thành công đích giáo dục của quốc gia”.

Xem thêm:đại học thương mại tuyển sinh  , học đại học từ xa có tốt không , học đại học từ xa trường nào tốt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét