Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

"Đua" vào Đại học Y Hà Nội: Học sinh giỏi nhất trường chuyên cũng "chào thua"

Việc thí sinh của thành thị Hà Nội không thể cạnh tranh vào trường Đại học Y Hà Nội đã được công nhận bởi hiệu trưởng với kiến nghị cần xem xét lại cách ưu tiên.
Hiệu trưởng 17 trường đào tạo y, dược Việt Nam đã phải lên tiếng trước băn khoăn về việc có công bằng hay không khi học sinh đô thị học giỏi đến đâu cũng không thể trúng tuyển vào các trường này vì không được cộng điểm ưu tiên. Mức điểm cộng thêm có thể lên tới 5 điểm khiến kể cả học trò trường chuyên có tiếng nhất cả nước cũng chẳng thể lọt vào danh sách 500 chỉ tiêu bác sĩ đa khoa của trường Đại học Y Hà Nội.
Quy định điểm ưu tiên, khuyến khích trong quá trình xét tuyển đại học nhiều năm nay đã phát huy thế mạnh đặc biệt của thí sinh thuộc diện được cộng điểm trong các trường đại học tốp đầu cả nước, đặc biệt là khối y, dược.

GS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội cho biết, năm nay, sau khi gọi sinh viên nhập học thì lộ rõ bất cập liên quan tới điểm ưu tiên. “Trường tôi năm nay tuyển sinh 500 chỉ tiêu y đa khoa và hiện các em đã đến nhập học. Trong đó, hơn 450 thí sinh thuộc diện được cộng điểm ưu tiên. Có em thậm chí được ưu tiên và khuyến khích tới hơn 5 điểm” GS. Nguyễn Đức Hinh cho biết.
Một trong những “hệ quả” là năm nay không có một học sinh nào lớp chuyên sinh của Trung học phổ quát chuyên Hà Nội - Amsterdam, trường chuyên nổi danh bậc nhất cả nước, đỗ y đa khoa. Điểm chuẩn của ngành này là 29,25 điểm và phải xét tiêu chí phụ, trong khi các học sinh trường Trung học phổ quát chuyên Hà Nội - Amsterdam chỉ có thể “cạnh tranh” bằng điểm thi, vì không được cộng điểm ưu tiên. Còn theo PGS. Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược TP.HCM, mấy năm nay, tỷ lệ thí sinh người tỉnh thành đỗ vào trường dưới 10%. Có năm tới 92% thí sinh đỗ vào trường thuộc diện được cộng điểm.
Về mức cộng điểm ưu tiên bây giờ, GS. Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cũng đồng ý mức cộng tối đa 3,5 điểm là quá cao. “Nên cộng tối đa 2 điểm. Không nên cộng quá nhiều, bởi tạo ra sự quá khác biệt, khi mà các trường chỉ cần nâng lên hạ xuống 0,25 điểm thôi là rất nhiều em trượt hoặc đỗ”, GS. Đỗ Quyết đề xuất. Còn theo PGS. Nguyễn Cảnh Phú, Hiệu trưởng Đại học y học Vinh, nếu thí sinh có nhiều ưu tiên thì phải chọn ưu tiên cao nhất, và rút ngắn khoảng cách điểm ưu tiên khu vực, chả hạn chỉ 0,3 điểm thay vì 0,5 điểm như hiện nay.

Xem thêm:các ngành nghề có triển vọng trong tương lai , văn bằng 2 ngôn ngữ anh , ngành ngôn ngữ anh ra làm gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét