Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Chọn nghề học theo yêu thích hay nhu cầu?

Các học trò lớp 12 ở Phú Yên và Trà Vinh dự chương trình tham mưu mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Trà Vinh và Phú Yên tổ chức sáng 19.3 đều quan hoài đặc biệt đến chọn lọc ngành nghề và việc làm sau khi ra trường.
Yêu thích, ham là quan yếu nhất
Nguyễn Tuấn Minh, học sinh Trường Phổ thông trung học Phạm Văn Đồng (H.Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), đặt vấn đề: “Em thấy sinh viên ra trường hiện giờ thất nghiệp rất nhiều, vậy chọn ngành học theo tính cách, sự yêu thích hay theo nhu cầu của từng lớp để có dịp việc làm cao?”. Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính hải quan, lưu ý: “Mỗi người có một tính cách, gu và năng lực riêng. Để chọn ngành học có thể theo đuổi lâu dài và giúp bản thân thành công, em nên bắt đầu từ thị hiếu của bản thân. từng lớp luôn thay đổi, vận động, có thể hôm nay nhu cầu nhân lực tập trung vào nghề này, nhưng vài năm sau lại chuyển sang nghề khác. bởi thế, sự yêu thích, ham mê vẫn là quan trọng nhất. Trong từng lớp hiện tại, các em không nên thụ động ngồi một chỗ chờ việc, mà phải năng động lên, tự tạo việc làm cho mình”.
san sẻ thêm về việc này, PGS-TS Phạm Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh, nhận định: “Bên cạnh những thông báo về dư thừa nhân công mà em đọc được, vẫn có rất nhiều nơi đăng thông tin tuyển dụng, tức là tình trạng cần người làm mà không có vẫn xảy ra. Để không rơi vào cảnh huống thất nghiệp, các em cần chũm học tập để chứng minh mình là người có năng lực. Khi em giỏi, nơi nào cũng muốn tuyển dụng em”.
Tại Trà Vinh, Hồ Thị Thùy Linh (Trường thực hành Sư phạm Trà Vinh) hỏi: “Nếu ngành mình thích không thích hợp khả năng nhưng ngành mình không thích lại hợp khả năng thì em nên chọn thế nào?”. giải đáp câu hỏi này, PGS-TS Lê Sĩ Đông, Phó hiệu trưởng Trường Đại học nhà băng Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết việc chọn ngành trước hết nên dựa vào thị hiếu của mình. Khi chọn ngành mình thích thì mới có đam mê, vượt qua khó khăn, chứng minh năng lực trong việc học và khi ra trường làm việc. Các ngành nghề đều đề nghị chuyên môn, kỹ năng, thái độ của người làm. Khi tả hết sức mình, không ngừng học hỏi thì sẽ hợp với ngành nghề đó. “Nếu trường có ngành mình yêu thích có điểm chuẩn cao hơn khả năng của mình thì em có thể tuyển lựa cũng ngành nghề đó tại các trường khác có điểm chuẩn thấp hơn”, ông Đông khuyên.
tấn sĩ Đặng Thị Ngọc Lan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, bổ sung nên kê ra những ngành mình thích theo thứ tự. Sau đó, lựa chọn các ngành từ trên xuống xem ngành nào mình có khả năng học nhất để chọn lựa. tấn sĩ Lan cũng cho biết theo thống kê của Trung tâm dự báo nhân công và thông tin thị trường cần lao TP.HCM, một số ngành nghề có nhu cầu việc làm nhiều nhất trong năm 2017 là công nghệ thông báo, y tế, cơ khí - điện tử, xuất nhập cảng, marketing…

Bài liên quan: đại học trực tuyến , liên thông đại học kinh tế quốc dân, ngành dược là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét