Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Thực hiện tăng tốc đào tạo tiến sỹ – Cần phải rất thận trọng!

Hiện dư luận vẫn đặc biệt quan tâm tới Đề án nâng cao năng lực hàng ngũ cán bộ giảng viên và quản lý đại học đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục đến năm 2018-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Trong đó, Bộ đề xuất trong vòng 7 năm (2018-2025) sẽ đào tạo 9.000 tấn sĩ với khoản kinh phí lên tới 12.000 tỉ đồng.
Đề án này đã mau chóng nhận được nhiều phản ứng khác nhau, không ít ý kiến bộc bạch lo ngại, nếu cứ đặt kế hoạch và áp chỉ tiêu đào tấn sĩ sẽ cho ra đời hàng loạt "lò" đào tạo tiến sĩ mà số lượng sẽ át chất lượng.
Phóng viên Báo CAND đã có cuộc bàn bạc với PGS.TS Phạm Bích San, Viện Nghiên cứu tham vấn và phát triển, nguyên Phó tổng thư ký liên hợp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam xung quanh đề án nghìn tỷ này.
PV: Việc Bộ GD&ĐT đề xuất với Chính phủ đào tạo thêm 9.000 tiến sỹ trong bối cảnh hiện nay có hợp lý không, thưa ông?
PGS.TS Phạm Bích San: Theo cá nhân chủ nghĩa tôi điều này hoàn toàn không hợp lý vì bây chừ chúng ta có hơn 24.000 tấn sĩ nhưng chúng ta không biết họ đang làm gì, cũng chưa đánh giá được tiến sĩ có đóng góp được gì hay không. Trong khi đó, hầu hết các phát minh, sáng kiến nhỏ nhất trong nông nghiệp đều là do nông dân mà chưa thấy vai trò của tiến sĩ ở đâu.


Đề án đào tạo 20.000 tấn sĩ hiện vẫn chưa có đánh giá, chưa biết hiệu quả thế nào, bao lăm người có việc làm, bao lăm người về nước cống hiến, bao nhiêu đứa ở lại nước ngoài làm việc, họ có phải nộp lại tiền cho Nhà nước hay không? Bên cạnh đó, kinh tế giang san hiện còn nhiều khó khăn, ngay trong ngành Giáo dục, còn rất nhiều vấn đề cần ưu tiên hỗ trợ như xây dựng lại trường lớp sau lũ lụt, đay nghỉ hưu chỉ được hưởng lương vài triệu.
vì vậy, nếu đặt Đề án đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ trong tổng thể những câu chuyện này thì cá nhân chủ nghĩa tôi cảm thấy có gì đó thật bất ổn.
PV: Theo số liệu của ngành Giáo dục, tỷ lệ tấn sĩ là giảng sư tại Việt Nam hiện còn thấp, chỉ khoảng từ 20-22%, trong khi đó, tỷ lệ này tại Thái Lan là 27%. Liệu chúng ta có cần “tăng tốc” để nâng tỷ lệ lên 35% như trong đề án?
PGS.TS Phạm Bích San: Đúng là tỷ lệ tấn sĩ của chúng ta còn thấp so với các nước trong khu vực, chỉ mới đạt trên 20%. Việc nâng tỷ lệ này lên cũng là điều cấp thiết, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế đang càng ngày càng mạnh mẽ, cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học ngày càng quyết liệt. Tuy nhiên, nâng đến con số nào, cần thêm bao nhiêu, khả năng chịu đựng được của nền kinh tế đến đâu và cần ưu tiên cho những lĩnh vực nào cần có sự tính thận trọng.
Thay vì “tăng tốc” tỷ lệ tiến sĩ lên 35% như trong đề án, theo tôi vẫn có những cách làm khác nhanh gọn và hiệu quả hơn. Đó có thể là giải thể, sáp nhập một số trường chất lượng thấp, đào tạo không đạt chuẩn, không có người học thì tỷ lệ tấn sĩ chung sẽ tăng lên. Hoặc cũng có thể rà lại số tiến sĩ đào tạo xong không giảng dạy, không làm công tác nghiên cứu khoa học mà chỉ làm cán bộ lãnh đạo, quản lý để đào tạo lại hoặc bố trí lại cho hợp...
Tóm lại là cần phải thanh lọc lại, xác định rõ tiến sĩ bây giờ họ là ai, họ đang ở đâu, họ đóng góp được những gì trước khi đề xuất đào tạo thêm, đào tạo mới.
PV: Nhìn lại công tác đào tạo tấn sĩ của chúng ta trong thời kì qua, ông đánh giá thế nào?
PGS.TS Phạm Bích San: cá nhân tôi cảm thấy rằng hình như chúng ta đang có một sự nhầm lẫn cả về đích và khái niệm, đó là đào tạo tiến sĩ để ra làm quan, làm cán bộ, lãnh đạo. Bên cạnh đó, việc xác định số lượng đào tạo không hợp dẫn đến chất lượng đào tạo không bảo đảm, không đạt chuẩn, chất lượng đào tạo tấn sĩ có vấn đề.

Tags: ngôn ngữ anh nên học trường nào, học quản trị kinh doanh làm gì,tư vấn chọn trường đại học khối d

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét